Dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật qua từng giai đoạn

Các gia đoạn phát triển cũng ung thư dương vật là vấn đề quan tâm của nhiều nam giới khi lo lắng về tình trạng bệnh lý đang gặp phải. Trong đó, mỗi giai đoạn ung thư dương vật sẽ có biểu hiện khác nhau. Chính việc phát hiện sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quá trình điều trị. Hãy cùng phòng khám Nam khoa 99 tìm hiểu về dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật qua từng giai đoạn nhé.

Thực tế, ung thư dương vật là một dạng bệnh lý tương đối hiếm gặp, bệnh này xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh bắt đầu phát triển không kiểm soát và tạo thành khối u. Bên cạnh đó, tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng đến da và mô trên cơ quan. Tuy nhiên, có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm.

Một số loại ung thư dương vật phổ biến hiện nay gồm: 

  • Ung thư tế bào vảy: Loại này sẽ chiếm đến 95% các trường hợp ung thư dương vật, thường bắt đầu ở trên và dưới bao quy đầu hoặc một số vùng khác trên cơ quan.
  • Ung thư Sarcoma: Đây chính là dạng ung thư dương vật hình thành trong các mô như mạch máu, cơ, mỡ,…
  • Ung thư hắc tố da: Đây chính là dạng ung thư bắt đầu từ các tế bào tạo nên màu da.
  • Ung thư biểu mô tế bào đáy: Dạng ung thư dương vật này sẽ ăn sâu vào bên trong da, khả năng phát triển chậm và không có khả năng lây lan sang các vùng khác trên cơ thể. 

Dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật từng giai đoạn

Thực tế, bệnh ung thư dương vật sẽ được chia làm 3 giai đoạn chính. Mỗi giai đoạn sẽ có những dấu hiệu bệnh khác nhau. Theo các bác sĩ phòng khám Nam Khoa 99, một số dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật qua từng giai đoạn gồm:

  • Ở giai đoạn 1 của ung thư dương vật, những tổn thương do tế bào ung thư chưa lan rộng. Lúc này bệnh chủ yếu mới xảy ra ở bao quy đầu nên người bệnh khó phát hiện sự bất thường. Bạn sẽ thấy sự thay đổi nhẹ về màu da của vùng kín , đau nhói hoặc đau âm ỉ ở dương vật (nhất là sau khi cương cứng hoặc bị va chạm). Bên cạnh đó, còn xuất hiện vết loét nhỏ giống hình hoa lơ, có cảm giác đau, nóng rát, thậm chí dịch tiết ra có mùi hôi. 
  • Khi chuyển sang giai đoạn 2, tế bào di căn vào các tuyến và tế bào bên trong. Khi đó, sẽ xuất hiện những vết loét nhỏ hình hoa lơ dần “lớn lên” và ăn sâu vào trong. Bên cạnh đó, khối u cũng có xu hướng làm vỡ các phần da, hoại tử trên nền cứng. Nếu chạm vào có thể tiết chất nhờn, đục hoặc mủ có mùi hôi. 
  • Sang giai đoạn 3, dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật ở nam giới sẽ trở nên rõ rệt hơn. Bởi vì tế bào gây bệnh đã lan sang các hạch bạch huyết. Cùng với những dấu hiệu ở giai đoạn 2, nam giới còn đối diện với hạch bẹn to cứng, không đau và thường xuất hiện ở cả 2 bên. Nếu bệnh chuyển giai đoạn cuối, các tế bào ung thư và hạch bẹn di căn mạnh mẽ. Chính sự bất thường của khối u, hạch ở vùng kín khiến nam giới cảm thấy đau đớn vô cùng. 

Tương tự như các loại bệnh khác, người mắc ung thư dương vật giai đoạn cuối thường gầy, suy kiệt, chán ăn và thậm chí nôn ra máu. Khi điều trị, bệnh nhân có thể sẽ cần cắt bỏ dương vật để có thể điều trị vét hạch và xạ trị bổ trợ. Đối với trường hợp các tế bào ung thư di căn sang bộ phận khác cũng cần tiến hành cắt bỏ phần ung thư ở bộ phận đó đi. Vì thế, bệnh càng phát triển thì việc điều trị càng khó khăn và tốn kém hơn. Do đó, việc phát hiện kịp thời dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật qua từng giai đoạn sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả hơn.

Các biện pháp phòng ngừa ung thư dương vật ở nam giới

Bên cạnh việc theo dõi các dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật qua từng giai đoạn thì theo lời khuyên của bác sĩ Nam khoa 99 (pk99), nam giới nên tuân theo những biện pháp phòng ngừa sau:

  • Nam giới từ độ tuổi 60 nên thường xuyên tự kiểm tra những thay đổi trên vùng kín (nhất là da) để phát hiện kịp thời bệnh.
  • Nam giới nên thăm khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng một lần tại các cơ sở y tế có chuyên khoa nam học và ung bướu để tầm soát ung thư dương vật. Điều này  nhằm phát hiện sớm dấu ấn ung thư và can thiệp kịp thời.
  • Bên cạnh đó, nam giới cần duy trì đời sống tình dục lành mạnh. Đồng thời, sử dụng bao cao su để tránh nhiễm HPV, HIV hay các loại vi khuẩn, virus khác gây viêm bao quy đầu
  • Không hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Ngoài ra, nam giới nên tập thể dục hàng ngày và ăn uống khoa học. Đặc biệt, tránh căng thẳng stress và tiếp xúc với hóa chất độc hại

Qua bài viết mọi người chắc hẳn đã giúp các bạn hiểu thêm về các dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật qua từng giai đoạn. Mặc dù bệnh nguy hiểm nhưng vẫn có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Do đó khi gặp những dấu hiệu bất thường hãy mau chóng liên hệ bác sĩ để được thăm khám và theo dõi tình hình sớm nhất. Tại TP.HCM, bạn có thể thăm khám tại Phòng khám Nam Khoa 99 tọa lạc tại 99 Cây Keo. Khi đến đây bạn sẽ được các bác sĩ trình độ chuyên môn cao tư vấn cụ thể về các vấn đề nam khoa chính xác nhất.

Phòng khám Nam Khoa 99
Địa chỉ: 99 Cây Keo – Phường Hiệp Tân – Quận Tân Phú – Tp.HCM

Emai: 99clinicgroup@gmail.com

Hotline: 0797 28 47 99

    LIÊN HỆ TƯ VẤN

    HỌ VÀ TÊN*

    SỐ ĐIỆN THOẠI*

    Email*

    Nội dung



    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *